Emerging Markets

กิจกรรมและเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง “Consumption convergence in emerging markets: การบริโภคในตลาดเกิดใหม่”

ศูนย์การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้นานาชาติ เรื่องการบรรจบกันของการบริโภคในตลาดเกิดใหม่ (Consumption convergence in emerging markets) เมื่อวันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม 2557 เวลา 14.00-15.00 น. ณ ห้องประชุมธรรมนูญ-สุวิทย์ โดยมีคณบดีบริหารธุรกิจ (ดร.ปริญญา มากลิ่น) เป็นประธานกล่าวเปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และได้รับเกียรติจาก Dr. A.N.M Waheeduzzaman ซึ่งเป็น Professor of marketing and international business จากมหาวิทยาลัย Texas A&M University-Corpus Christi (TAMUCC) ในการบรรยายให้ความรู้ในเรื่องดังกล่าวโดยสามารถสรุปสาระสำคัญดังนี้

จากการศึกษาเปรียบเทียบอัตราการบริโภคในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ (Emerging markets) และกลุ่มประเทศตลาดที่พัฒนาแล้ว (Developed markets) ในช่วงระยะเวลา 30 ปี (ค.ศ.1980-2009) ที่ผ่านมา ซึ่งศึกษา 2 ตัวแปรที่สำคัญคือ ตัวแปรการบริโภคและตัวแปรสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคม สำหรับตัวแปรการบริโภคประกอบด้วยค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคเกี่ยวกับอาหาร ค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคสำหรับสินค้าและบริการในครัวเรือน การบริโภคแคลอรี่เฉลี่ยต่อวัน การบริโภคโปรตีนเฉลี่ยต่อวัน และการครอบครองผลิตภัณฑ์คงทน (เครื่องล้างจาน ไมโครเวฟ ตู้เย็นและเครื่องซักผ้า) ตัวแปรสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคมประกอบด้วย รายได้ ปริมาณพลังงานที่ถูกใช้ไป อายุคาดเฉลี่ย และการค้า โดยใช้การวิเคราะห์การถดถอย (Regression) ผลการศึกษาพบว่า อัตราการบริโภคในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่นั้นสามารถไล่ทันกลุ่มประเทศตลาดที่พัฒนาแล้วได้ในอนาคตแต่เป็นไปในลักษณะที่ช้ามาก (very slow) ซึ่งตัวแปรการครอบครองผลิตภัณฑ์คงทนนั้นเติบโตอย่างโดดเด่นที่สุดในกลุ่มตัวแปรการบริโภค และตัวแปรรายได้มีอิทธิพลมากที่สุดในกลุ่มตัวแปรสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งผู้บริหารสามารถนำความรู้ที่ได้นี้ไปคาดการณ์สถานการณ์การตลาดในอนาคตเพื่อการวางแผลกลยุทธ์ได้

ผลจากการจัดเวทีการแลกเปลี่ยนดังกล่าวได้รับความสนใจเป็นอย่างดีและมีการแลกเปลี่ยนทางด้านอื่น ๆ เช่น ปัญหาเศรษฐกิจโลกที่มีผลต่อการบริโภค ตัวแปรทางด้านวัฒนธรรมที่มีผลกระทบต่อการบริโภคเป็นต้น